SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI BẢO LÂM – NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA - Tình yêu Văn Học Nghệ Thuật

Breaking

Tổng hợp sưu tầm VNS Lâm đồng

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI BẢO LÂM – NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA

SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI BẢO LÂM – NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA
                                                                                  Nguyễn Xuân Tùng

  Khi nói về sự thành công của một quốc gia ai cũng hiểu rằng : Nền tảng của sự thành công đó là yếu tố con người – tức phải là sản phẩm của một nền giáo dục. Giáo dục là chiếc chìa khóa vạn năng để xây dựng nền văn minh cũng như tiếp cận nền văn minh nhân loại một cách nhanh chóng nhất . Thừa nhận vai trò to lớn của giáo dục , trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước Đảng ta luôn xác định : giáo dục là quốc sách hàng đầu và giáo dục phải luôn đi trước một bước . Trong 20 năm qua đường lối đó đã được ngành giáo dục Bảo Lâm quán triệt một cách đầy đủ sâu sắc . Và dĩ nhiên kèm theo đó là là một thành quả  tuy chưa có thể nói là mỹ mãn nhưng hoàn toàn đáng để tự hào của thầy và trò ngành GD-ĐT Bảo Lâm.
  Năm 1994, khi được tách ra từ huyện Bảo Lộc , “gia tài” của huyện Bảo Lâm nói chung và ngành giáo dục nói riêng khá khiêm tốn . Diện tích đất tương đối rộng nhưng dân cư thưa thớt. Toàn ngành giáo dục chỉ có 463 cán bộ, giáo viên và nhân viên với 25 ngôi  trường . Trong đó Tiểu học có 16 trường , Trung học cơ sở 2 trường ,Phổ thông cơ sở 6 trường, Trung học phổ thông và trung học cơ sở 1 trường. Tổng số chỉ có 11502 em . Còn mầm non chỉ có 4 trường và 9 tổ mẫu giáo với 1920 cháu. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương , cùng với sự phát triển của toàn huyện thì ngành giáo dục cũng đã không ngừng lớn mạnh, đã từng bước vươn lên để khẳng định vai trò : “ Khai dân trí , chấn dân khí ” của mình , mang lại  nhiều thành tựu đáng kể, góp phần to lớn vào sự chuyển biến, phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội  cũng như đào tạo , bồi dưỡng thế hệ trẻ  địa phương đủ năng lực để tự tin bước vào ngưỡng cửa  tương lai. Đến năm 2014 toàn ngành đã có sự phát triển vượt bậc về cả chất lượng cũng như số lượng. Tổng số CB – GV – NV  là  2183 người, quy mô gấp 4,7 lần so với ngày đầu thành lập , tổng số trường học là 69  ( tăng 44 ) . Trong đó có : 24 trường Tiểu học, 12 trường THCS , 7 trường Tiểu học và THCS , 1 trường THCS& THPT, 3 trường THPT, 1trường PTDT nội trú , 1 trung tâm GD thường xuyên và một trường trung cấp nghề với tổng số học sinh là 26945 em . Đặc biệt hệ thống trường mầm non có tới 19 trường , 10 cơ sở tư thục  và 16 nhóm trẻ gia đình / 14 xã , thị trấn với 5539 cháu, cơ bản  đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong toàn huyện, góp phần rất lớn trong việc tạo điều kiện cho các bà mẹ an tâm công tác và lao động sản xuất . Việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ giáo giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn đã chú trọng ưu tiên đúng mức.  Chất lượng GD ngaỳ càng được tăng lên đáng kể từ mũi nhọn cho tới đại trà. Năm 2014 học sinh giỏi cấp tỉnh có 37 em, học sinh năng khiếu các môn cấp huyện có 174 em. Tỷ lệ khá giỏi ở bậc tiểu học là 61,0%, ở bậc THCS là 51,31% . Xét hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt tỷ lệ 100% , bậc THCS đạt 99,53% , tốt nghiệp THPT đạt 95,8% . Số trường đạt chuẩn quốc gia là 12 và đang tiến hành kiểm tra đề nghị công nhận 10 trường . Việc phổ cập giáo dục đạt kết quả rất tốt , tính đến tháng 5/2013 toàn huyện đã có 14/14 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS đạt tỷ lệ 100% . Hiện nay đã bước đầu triển khai công tác phổ cập giáo dục THPT ở một số địa bàn như : Thị trấn Lộc Thắng , xã Lộc An , Lộc Quảng , Lộc Ngãi .
   Là một huyện vùng sâu có tới 21 dân tộc đang sinh sống với trên 33602 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 29,2% dân số nên công tác giáo dục dân tộc đã được lãnh đạo phòng quan tâm , chú trọng đầu tư về mọi mặt.  Hiện nay tổng số học sinh dân tộc bậc tiểu học có : 3401 em ; tỷ lệ học lực yếu chỉ có : 5,23% , bậc trung học cơ sở có 1834 em; tỷ lệ yếu ; kém chỉ có : 0,33% . Nhờ làm tốt công tác vận động phụ huynh, bám sát học sinh và đặc biệt là xây dựng được hệ thống trường học phù hợp, tạo điều kiện thuân tiện cho các em đến trường nên tỷ lệ bỏ học đã giảm hẳn . Tỷ lệ duy trì sĩ số bậc tiểu học đạt tới : 99,8% , bậc Trung học cơ sở đạt tới: 98,47% . Đây là một tỷ lệ duy trì sĩ số rất cao trong ngành giáo dục và đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT Lâm Đồng nhiều lần  khen ngợi , đánh giá cao .
  Nền tảng quan trọng  để đạt được những thành tích đó  là việc xây dựng thành công đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý . Theo đúng tinh thần nghị quyết số 27- NQ/TW ngày 6-8-2008 của BCHTW Đảng về : “ Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước ” và chỉ thị số 40/CT-TW của Ban bí thư về : “ Xây dựng , nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD ”, lãnh đạo phòng  giáo dục Bảo Lâm đã khuyến khích ; động viên , tạo điều kiện để để toàn thể GV từng bước phát huy ý chí ; nội lực ; vượt qua khó khăn ; tự giác học tập  học tập để nâng cao chất lượng đội ngũ . Hiện nay  ở bậc Mầm non tỷ lệ đạt chuẩn  là : 84,5% và trên chuẩn là 55,4% , bậc Tiểu học đạt chuẩn là 99,7% và trên chuẩn là 34,9% , bậc THCS đạt chuẩn  là 100% và trên chuẩn là 59,5% . Đặc biệt đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường , các bậc học đều đạt loại khá hoặc xuất sắc  theo chuẩn đánh giá Hiệu trưởng và Hiệu phó. Các cuộc vận động  như phong trào: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức , tự học và sáng tạo ” ,“ Hai không”  và phong trào thi đua : “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực ” đã trở thành hoạt động thường xuyên trong những năm qua  và cứ mỗi năm lại có thêm những cách làm hay , những kết quả tốt . Hệ thống trường lớp ngày càng khang trang  xanh ; sạch ; đẹp , môi trường giáo dục ngày càng được lành mạnh hóa , đảm bảo cho các em thực sự mỗi ngày đến trường là một niềm vui trong sự đùm bọc , yêu thương của thầy cô và sự hòa đồng , tin yêu , chia sẻ của bạn bè .

    Nói đến những sự thành công thì không thể quên được vài trò đầu tàu gương mẫu của của các thế hệ cán bộ lãnh đạo của phòng  giáo dục qua các thời kỳ . Trưởng phòng hiện nay là thầy Lê  Đức . Đó là một nhà giáo rất có năng lực và cũng rất tâm huyết với ngành, đặc biệt là được đội ngũ giáo viên đánh giá rất cao về phẩm chất đạo đức. Thầy từng tâm sự với tôi : “ Cái tư tưởng : “Bách niên chi kế mạc như thụ  nhân ” ( Nghĩ  kế trăm năm không gì bằng trồng người ) đã có từ hàng ngàn năm nay , vậy thì lẽ nào đã đến thế kỷ 21 rồi mà mình lại không thể thúc đẩy sự học của con em lên được ?” Cái nỗi niềm trăn trở đó đã được thầy đưa vào trong quá trình công tác chỉ đạo ngành giáo dục  huyện nhà . Cái lửa của người đứng đầu đã dần dần truyền sang cho những thuộc cấp kề cận cũng toàn thể đội ngũ giáo viên . Các điểm trường xa ba bốn chục cây số  đều  được các lãnh đạo phòng quan tâm chỉ đạo, thường xuyên  kiểm tra đôn đốc  , những công lao đóng góp của những thầy, cô đều được ghi nhận , động viên khen thưởng kịp thời . Điều đó vừa tạo ra được một sức mạnh kỷ luật , vừa tạo ra được một không  khí hồ hởi thi đua giữa các trường và giữa các giáo viên với nhau . Thầy cho tôi biết: “ Sở dĩ ngành giáo dục Bảo Lâm đạt được thành quả như hôm nay là do chúng tôi đã khai thác , phát huy được sức mạnh tập thể của toàn thể đội ngũ CB- GV – CNV ”. Điều thầy băn khoăn nữa là theo như nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 4-11-2013 xác định : “ Đội ngũ nhà giáo và cán bộ Quản lý giáo dục còn bất cập về chất lượng , số lượng và cơ cấu ; một bộ phận chưa theo kịp  yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu  tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp ” thì tình hình GD Bảo Lâm cũng  có phần rơi vào tình trạng đó ,hiện nay  trình độ đội ngũ giáo viên không được đồng đều , tuy rằng đã được chuẩn hóa nhưng thực tế là một số giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế về  năng lực chuyên môn, khả năng tiếp cận đổi mới phương pháp dạy học còn chậm. Mà  chất lượng giáo dục do chất lượng giáo viên quyết định nên trong thời gian tới phải tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể với những cách làm phù hợp để nâng cao chất lượng của đội ngũ  giáo viên  và cán bộ quản lý cũng như  phải tiếp tục  đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa , xây dựng kế hoạch và lộ trình kiên cố hóa trường lớp , triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình và dự án về  giaó dục đào tạo … Nhìn chung trước mắt công việc còn rất bộn bề nhưng tôi tin rằng với tài năng , tâm huyết của thầy lại được sự quan tâm của cấp ủy , chính quyền địa phương thì chắc chắn rằng ngành giáo dục Bảo Lâm sẽ tiếp tục vươn lên gặt gái nhiều thành công rực rỡ ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét